Hướng dẫn cách gỡ Chromium tận gốc, tối ưu hiệu quả làm việc cho máy tính

1624
28-07-2020
Hướng dẫn cách gỡ Chromium tận gốc, tối ưu hiệu quả làm việc cho máy tính

Với biểu tượng gần giống với trình duyệt quen thuộc Google Chrome nhưng lại theo tone màu xanh dương, Chromium là trình duyệt thường được tự động cài đặt sau khi bạn cài đặt một phần mềm khác. Là một trình duyệt mã nguồn mở hợp lệ và chạy được trên Linux, Chromium là một lựa chọn hợp lý nếu bạn ưa thích sử dụng phần mềm mã nguồn mở. Tuy nhiên, do người dùng đã quen với các trình duyệt khác như Google Chrome hay Mozilla Firefox, Chromium không có quá nhiều người dùng. Vì vậy nếu bạn chỉ là một người dùng bình thường và không quan tâm về mã nguồn mở, việc sở hữu Chromium trên máy tính là hơi dư thừa. 

Cùng dành 5 phút để cùng Bizfly Cloud tìm hiểu cách gỡ bỏ trình duyệt Chromium mà bạn không cần dùng đến. 

Trước tiên cùng tìm hiểu Chromium là gì? 

Chromium hay tên đầy đủ là Microsoft Edge Chromium, là một trình duyệt web được xây dựng dựa trên trình duyệt Google Chrome nổi tiếng. Khác với Google Chrome, Chromium là một trình duyệt mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí. Với nhiều người dùng không sử dụng hệ điều hành Linux, Chromium thường sở hữu một số đặc điểm gây khó chịu như thường liên kết với nhiều quảng cáo, bật banner tự động hoặc bật trang web chạy ẩn, v.v Với những người dùng thông thường, Chromium cũng không khác gì Google Chrome và mọi người thường sẽ có xu hướng chọn trình duyệt của nhà Google hơn. Do đó, không ít người dùng chỉ muốn gỡ bỏ hoàn toàn Chromium. Sau đây là gợi ý 2 cách hiệu quả để bạn tạm biệt phần mềm không cần thiết này. 

Hướng dẫn gỡ bỏ Chromium triệt để  

Gỡ bỏ Chromium thủ công

Ưu điểm: 

Không tốn dung lượng lưu trữ thêm phần mềm gỡ bỏ chuyên dụng

Chính bạn có thể thực hiện thủ công được

Không cần kết nối mạng để thực hiện việc gỡ bỏ

Nhược điểm:

Không thể gỡ bỏ toàn diện và hoàn toàn Chromium

Thao tác nhiều bước phức tạp, dễ dẫn đến sai sót

Với việc gỡ bỏ Chromium bằng tay, bạn sẽ thao tác với Control Panel. Hiện bạn có thể áp dụng cách này cho mọi phiên bản Windows từ Windows 7,8 đến Windows 10. 

Bước 1: Tắt trình duyệt Chromium

Trước khi tiến hành gỡ bỏ, bạn cần tắt trình duyệt Chromium. Do trình duyệt thường chạy ngầm nên bạn cần truy cập vào Task Manager để tắt toàn diện. Bạn click chuột phải vào thanh Taskbar và chọn Start Task Manager. Tiếp theo bạn chọn tab Process hiển thị mọi phần mềm đang chạy và tìm kiếm trình duyệt Chromium ở cột Description. Chọn trình duyệt và nút End Process để tắt hoàn toàn.  

Bước 2: Gỡ bỏ trình duyệt Chromium với công cụ Uninstall a program

Với Windows 7,8: Bạn chọn công cụ Uninstall a program ở bên dưới mục Programs. Sau đó tìm kiếm phần mềm Chromium, nhấp chuột phải và chọn Uninstall

Với Windows 10: Bạn sẽ cần phải truy cập Control Panel thông qua thanh cuộn Start hoặc Search. Bạn cũng sẽ chọn công cụ Uninstall a program ở dưới mục Programs và thao tác tương tự phiên bản Windows 7, 8 để xóa phần mềm khỏi máy tính. 

Bước 3: Tìm và xóa các tệp, thư mục liên quan

Sau khi thao tác xong với Uninstall a program, bạn tiếp tục truy cập vào ổ đĩa, đặc biệt là ổ đĩa bạn dùng để chứa thư mục Windows (thường sẽ là ổ đĩa C). 

Bạn sử dụng công cụ tìm kiếm của Windows và nhập vào từ khóa Chromium. Bạn xóa hết tất cả các file và folder hiện ra trong kết quả tìm kiếm.

Sau khi xóa bỏ các tập tin, bạn nên tiếp tục mở Registry Editor để xóa các mục Registry bạn không mong muốn. Để mở Registry Editor, bạn nhấp vào Start và gõ regedit. Sau khi mở Registry Editor, bạn tiếp tục tìm kiếm thư mục và tệp liên quan đến Chromium để xóa. 

Sau khi thao tác xong, bạn khởi động lại máy và kiểm tra xem trình duyệt Chromium đã được gỡ bỏ thành công khỏi máy của bạn chưa. 

Tuy nhiên, với phần mềm "cứng đầu" như Chromium, công cụ Uninstall sẽ chỉ có thể xóa hầu hết các thư mục liên quan đến trình duyệt. Trình duyệt đôi lúc vẫn có thể chạy được, kể cả sau khi bạn đã xóa bỏ với công cụ Uninstall a program. Vì vậy bạn có thể tham khảo một số phần mềm chuyên dụng để gỡ bỏ hoàn toàn Chromium. 

Hướng dẫn cách gỡ Chromium tận gốc, tối ưu hiệu quả làm việc cho máy tính - Ảnh 1.

Gỡ bỏ với phần mềm chuyên dụng

Ưu điểm:

Hiệu quả gỡ bỏ Chromium vượt trội so với thao tác bằng tay

Phần mềm chuyên dụng có thể được tận dụng để gỡ bỏ các phần mềm khác khi cần thiết

Nhược điểm:

Các công cụ thường tốn dung lượng để tải về và cài đặt

Cần kết nối mạng để tải phần mềm

Các phần mềm đôi khi sẽ yêu cầu trả phí để hoạt động với đầy đủ tính năng

Phần mềm bên thứ ba cung cấp, vấn đề bảo mật cần được quan tâm

Với Control Panel, bạn sẽ không thể gỡ bỏ hoàn toàn Chromium vì nó không sâu và hiệu quả như các phần mềm chuyên dụng cũng như việc phải thao tác quá nhiều sẽ khiến bạn thao tác không chính xác, dễ dẫn đến không xóa hiệu quả và tốn thời gian.

Sau đây là một số phần mềm chuyên dụng được tin tưởng trên thị trường mà bạn có thể tham khảo để gỡ bỏ trình duyệt Chromium. 

Express Uninstaller

Your Uninstaller

Iobit Uninstaller

Revo Uninstaller

Hướng dẫn cách gỡ Chromium tận gốc, tối ưu hiệu quả làm việc cho máy tính - Ảnh 2.

Phần mềm chuyên dụng Express Uninstaller.

Đây là các phần mềm do bên thứ ba cung cấp nhằm mang đến cho bạn giải pháp gỡ bỏ toàn diện một phần mềm bất kỳ khỏi máy tính, kể cả trình duyệt Chromium cứng đầu. Với các phần mềm chuyên dụng này, bạn sẽ không cần thao tác quá nhiều cũng như không cần tốn thời gian để thao tác toàn bộ bằng tay việc gỡ bỏ Chromium. 

Khi tiến hành tải cũng như cài đặt các phần mềm chuyên dụng, hãy lưu ý vì đây đều là các phần mềm do bên thứ ba cung cấp. Vì vậy, hãy lựa chọn những phần mềm đáng tin cậy và chỉ tải về trực tiếp từ các trang chủ. 

Sau khi tiến hành cài đặt phần mềm gỡ bỏ chuyên dụng, bạn truy cập vào phần mềm và tìm kiếm trình duyệt Chromium. Chọn Uninstall và thực hiện theo các thao tác cần thiết. Bạn nên lựa chọn quét toàn bộ máy để tìm hết tất cả các tệp tin và thư mục liên quan Chromium. Sau đó tiến hành xóa và khởi động lại máy. 

Gỡ bỏ Chromium trên phần Extensions của các trình duyệt

Bên cạnh việc gỡ bỏ phần mềm Chromium trên máy, bạn cũng nên kiểm tra phần Extensions hay các Tiện ích mở rộng có trên các phần mềm trình duyệt của bạn như Google Chrome, Mozilla Firefox, Internet Explorer. Việc xóa bỏ hoàn toàn Chromium ở phần Extensions sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của phần mềm này lên quá trình duyệt web cũng như hiệu suất làm việc của máy tính bạn. 

Cách gỡ bỏ Chromium trên Google Chrome

Mở Google Chrome trên máy tính. Tiếp đó nhấn tổ hợp phím Alt F (hoặc click vào biểu tượng ba dấu chấm ở góc phải màn hình) và chọn Tools.

Chọn Extensions và tìm phần Chromium.

Click vào biểu tượng thùng rác để xóa cài đặt Chromium.

Hướng dẫn cách gỡ Chromium tận gốc, tối ưu hiệu quả làm việc cho máy tính - Ảnh 3.

Gỡ bỏ Chromium trên Extensions của trình duyệt Google Chrome

Cách gỡ bỏ Chromium trên Mozilla Firefox

Mở trình duyệt Mozilla Firefox trên máy tính của bạn.

Trong giao diện Firefox, nhấn phím tắt Shift Ctrl A và chọn Chromium.

Tiếp đó click vào Disable or Remove.

Cách gỡ bỏ Chromium trên Internet Explorer

Mở trình duyệt Internet Explorer trên máy tính.

Trong giao diện Internet Explorer. Nhấn tổ hợp phím Alt T.

Click vào Manager Add-ons và chọn Toolbars and Extensions.

Nhấp chuột vào Disable Chromium, tiếp đó chọn vào liên kết More information nằm ở góc dưới bên trái màn hình.

Chọn nút Remove

Kết luận

Chromium là một trình duyệt mã nguồn mở với giao diện tương đồng như Google Chrome. Mặc dù vậy, trình duyệt này thường không được ưu tiên sử dụng bởi người dùng. Bạn có thể gỡ bỏ Chromium thông qua hai cách: thủ công và sử dụng công cụ chuyên dụng. Việc gỡ bỏ thủ công sẽ không tốn của bạn thời gian cũng như lưu trữ trên máy để tải về phần mềm chuyên dụng. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp thủ công lại không bằng so với phần mềm. Với các phần mềm chuyên dụng, bạn nên lựa chọn phần mềm đáng tin cậy cũng như chỉ tải về trực tiếp từ trang web chính thức, qua đó giúp bảo vệ bạn khỏi các nguy cơ bảo mật tiềm tàng. 

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: 5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web, security..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi online nhanh chóng, an toàn. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
SHARE