[Case study] Điện toán đám mây giúp giải quyết triệt để thách thức "số" trong ngành công nghiệp báo chí

1084
13-05-2019
[Case study] Điện toán đám mây giúp giải quyết triệt để thách thức "số" trong ngành công nghiệp báo chí

Theo Bizfly Cloud tìm hiểu nhu cầu thông tin của độc giả thế hệ gen Z không còn dừng lại ở mức "nhanh" mà yêu cầu giờ đây đã tới tốc độ "tức thời". Cùng với đó là những đòi hỏi về chất lượng, tính đa dạng, tính trải nghiệm... khắt khe hơn.

Cuộc chiến về tốc độ và nội dung

Đối với nền tảng báo số, tính chính xác và tốc độ là hai yếu tố sống còn trong nhiệm vụ thu hút độc giả. Tuy nhiên việc bảo đảm tốc độ và tính chính xác không hề là một nhiệm vụ dễ dàng khi tệp media thường có dung lượng lớn hơn các loại tệp khác rất nhiều.

Xem xét một ví dụ về yêu cầu tốc độ dữ liệu như sau:

Với 1200 điểm ảnh trên mỗi inch (dpi)/1 inch = 2,54cm, một hình khi zoom full size có kích thước khoảng 8,5 inch x 11inch sẽ chuyển thành (8,5 x 1200) x (11 x 1200) = 10200 x 13200 = 134.640.000 điểm. Nếu trang sử dụng hình ảnh grey scale với 256 sắc độ xám, mỗi dấu chấm đại diện cho một byte không gian lưu trữ, toàn bộ hình ảnh cần 134.640.000 byte hoặc 134,6 MB dung lượng lưu trữ không nén.

Có thể bạn quan tâm: Điện toán đám mây là gì? Lợi ích và ứng dụng thực tế nổi bật

Ngay cả khi nén, nếu một lượng lớn hình ảnh có kích thước tương tự được truyền đồng thời qua mạng, mạng phải được thiết kế đặc biệt để phù hợp với lưu lượng như vậy. Chưa kể, các nội dung media và lưu lượng truy cập cũng biến động từng giây nếu một tin tức nóng hổi bất ngờ được lan truyền chóng mặt. Vấn đề lúc này sẽ không chỉ dừng lại ở việc có một nền tảng đủ lớn để lưu trữ lượng nội dung media khổng lồ mà nền tảng đó còn phải đủ mạnh để chịu được cơn "lũ" truy cập ồ ạt từ những độc giả khát tin ngoài kia.

[Case study] Điện toán đám mây giúp giải quyết triệt để thách thức số trong ngành công nghiệp báo chí - Ảnh 1.

Một trong những lý do tác động trực tiếp đến việc lựa chọn sử dụng Cloud hosting của các webmaster cho trang tin là tính linh hoạt và khả năng mở rộng tức thì. Nếu lưu trữ truyền thống, việc tăng hoặc giảm tài nguyên trong một khoảng thời gian ngắn thực sự là một vấn đề nan giải. Nhưng với lưu trữ tệp media, yêu cầu này lại cực kỳ quan trọng.

Bạn càng thêm nhiều ảnh, audio và video, bạn càng cần nhiều tài nguyên hơn. Với Cloud hosting, bạn có thể dễ dàng thêm tài nguyên mới một cách nhanh chóng mà vẫn giữ nguyên chất lượng file gốc, do đó không làm giảm trải nghiệm người dùng.

Phát triển tin tức không thể tách rời khả năng phân phối và cá nhân hóa độc giả

Không chỉ dừng lại tại đó, khả năng phân phối nội dung và quảng cáo phù hợp để gia tăng hơn nữa trải nghiệm khách hàng cũng là một yêu cầu tất yếu của ngành công nghiệp báo chí thời đại 4.0. Ngay cả với những trang báo lớn như Dân trí, Kênh 14, Tuổi trẻ…, phân loại nội dung cũng là một quá trình khó khăn. Sắp xếp, dán nhãn và phân loại trung bình vài nghìn bài viết mới mỗi ngày có thể ngốn một lượng thời gian khổng lồ nếu không có sự can thiệp của công nghệ. Điều đáng nói là, tất cả những điều này đều không khả thi nếu không được thực hiện trên nền tảng đám mây.

[Case study] Điện toán đám mây giúp giải quyết triệt để thách thức số trong ngành công nghiệp báo chí - Ảnh 2.

Xu hướng phát video vẫn sẽ tiếp tục "làm mưa làm gió"

Xu hướng xem video thay vì chỉ đọc tin tức của người dùng ngày nay đang dần trở thành một thói quen. Vì thế không có gì là lạ khi các trang tin trực tuyến thêm video trên web của mình. Tuy nhiên việc làm này chắc chắn sẽ khiến tốc độ tải trang tụt dốc kinh hoàng.

Với công nghệ truyền phát video từ cloud, trang không cần phải chờ video tải hết để phát. Các video sẽ được chia nhỏ, tải đến đâu phát đến đó.

Một lợi thế lớn khác khi truyền phát trực tuyến trên Đám mây là khả năng mã hóa tự động. Điều này có nghĩa là video của bạn sẽ có thể phát trên mọi loại thiết bị. Bạn không phải dựa vào phần mềm riêng biệt để chuyển mã âm thanh và video. Nền tảng hỗ trợ tất cả các loại media phổ biến nhất như:

H.264

MP4

AAC

MPG

FLV

AVI

MP3

Đừng để trang tin trở thành nạn nhân của những kẻ cơ hội

Lĩnh vực tin tức với tính chất nhạy cảm riêng biệt của mình luôn là mục tiêu ưa thích của các cuộc tấn công mạng quy mô.

Sự kiện các website của một số tờ báo như Nguoiduatin.vn, doisongphapluat.com hoặc trang tin như techz.vn, tinmoi.vn… không thể truy cập hoặc không thể hiển thị năm 2016, đã từng dấy lên làn sóng hoang mang trong cộng đồng làm báo.

Trong những tình huống như thế này, sao lưu nội dung media trở nên vô cùng quan trọng. Khi tạo các bản sao lưu thường xuyên và lưu trên Cloud, thiệt hại sẽ được giảm xuống tới mức thấp nhất. Bởi các hoạt động hoàn toàn có thể khôi phục về trạng thái ngay trước khi xảy ra sự cố không thể truy cập.

BizFly Cloud là đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. BizFly Cloud hiện là nhà cung cấp hạ tầng đám mây cho nhiều đơn vị uy tín như kenh14.vn, Topica, VTV, Genk, Adayroi…

Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại:

Websitehttps://bizflycloud.vn/

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

Theo tinhte.vn

>> Có thể bạn quan tâm: Startup, điện toán đám mây và tiềm năng phát triển không giới hạn

BizFly Cloud Server là hạ tầng máy chủ ảo vận hành hơn 200 website tin tức, báo chí thuộc hệ thống VCCorp, phục vụ hơn 2000 khách hàng trên khắp cả nước. Trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Đài truyền hình VTV, Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Thu Cúc, Ahamove, Sapo, Chứng khoán Hà Nội SSI… Dành cho độc giả quan tâm tới giải pháp máy chủ ảo BizFly Cloud Server có thể truy cập tại đây.

SHARE