5 mẹo tăng hiệu suất Windows 10 bạn không thể không biết

1037
25-07-2019
5 mẹo tăng hiệu suất Windows 10 bạn không thể không biết

Windows 10 là một nỗ lực thử nghiệm của Microsoft trên nền tảng hiện có với các hướng đi mới táo bạo hơn. Và xét một cách toàn diện, họ đã gặt hái được thành công. Bên cạnh những thay đổi về hiển thị đẹp mắt cùng với các tính năng mới hữu ích, hệ điều hành còn được đánh giá cao nhờ hiệu năng được cải thiện. Tuy nhiên, mặc dù là một hệ thống tuyệt vời, người dùng Windows 10 vẫn gặp phải các vấn đề như giảm hiệu suất và tốc độ, quá trình bị tắc nghẽn và dữ liệu bị phân mảnh. Để loại bỏ các vấn đề như vậy trên máy tính bạn đang sử dụng và cải thiện hiệu suất Windows 10, Bizfly Cloud  khuyên bạn nên làm theo các bước cài đặt thủ công được đưa ra dưới đây:

1. Vô hiệu hóa các trình khởi động Windows 10

Việc khởi động máy tính của bạn là một quá trình dài và tốn thời gian? Có thể là rất nhiều chương trình đang khởi động ngay khi bạn bật hệ thống. Để giải quyết vấn đề này, nhấp chuột phải vào nút "Start". Sau đó, truy cập vào "Task Manager". Mở tab "Startup" để xem danh sách các chương trình được khởi động đồng thời với máy. Nếu bạn tìm thấy một chương trình mà bạn nghĩ là không cần thiết, chỉ cần nhấp chuột phải vào chương trình đó và sau đó chọn tùy chọn "Disable". Cũng có thể liệt kê các chương trình theo Startup Impact để có thể nhận biết về những chương trình nào đang sử dụng nhiều tài nguyên nhất và tăng thời gian khởi động.

2. Tắt hiệu ứng hình ảnh

Microsoft hỗ trợ tắt các hiển thị hình ảnh nâng cao trong Windows 10 khá đơn giản. Tất cả những gì bạn cần làm là vào "System" và mở "Advanced System Settings." Chọn tab "Advanced" và mở "Settings" phía dưới "Performance." Để tắt tất cả các hiệu ứng hình ảnh, chỉ cần kiểm tra nút "Adjust for best performance". Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy lợi ích của việc này sau khi thực hiện, đặc biệt nếu hệ thống đang sử dụng đã cũ hơn. Tuy nhiên, hình ảnh sẽ bị giảm chất lượng. Nếu bạn muốn, bạn có thể kích hoạt tùy chọn "Smooth edges of screen fonts" để đọc văn bản dễ dàng hơn.

3. Tăng hiệu suất Windows thông qua quản lý Windows Update

5 mẹo tăng hiệu suất Windows 10 bạn không thể không biết - Ảnh 1.

Nguồn ảnh: http://techgenix.com

Windows Update tiêu tốn rất nhiều tài nguyên khi chạy ở tầng background. Vì vậy, bạn có thể thay đổi cài đặt để cải thiện hiệu suất tổng thể của hệ thống.

Thay đổi để chương trình cài đặt chạy vào những thời điểm cụ thể

Điều đầu tiên bạn phải làm là cấu hình chương trình để chương trình chạy vào một thời điểm cụ thể trong ngày, như khi bạn không sử dụng thiết bị. Điều này sẽ ngăn hệ thống của bạn khởi động lại trong khi bạn đang thực hiện một nhiệm vụ quan trọng.

Tiếp tục cấu hình lịch biểu Windows Update bằng cách nhập vào "Windows Update Settings" vào Thanh tìm kiếm Windows của bạn. Nhấp vào tiện ích cấu hình. 

Nhấp vào tùy chọn "Update Settings", sau đó chọn "Change active hours." Tạo cài đặt thời gian mong muốn của bạn trên menu này.

4. Biến kết nối Internet thành Metered connection

Windows Update ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ kết nối WiFi vì các bản cập nhật tiếp tục được tải xuống ở tầng background. Cách duy nhất để ngăn chặn tình trạng này là tạo kết nối Internet có thể đo được. Cách này sẽ vô hiệu hóa Windows Update. Một vài bản vá bảo mật vẫn có thể được tải xuống nhưng hầu hết các bản cập nhật sẽ bị chặn.

Chỉ cần vào trang "Windows Settings" của Windows và sau đó nhấp vào tùy chọn "Network & Internet". Đến mục WiFi và chọn mạng bạn đang kết nối tại thời điểm này. 

Trong tab "Metered connection", tới phần "Set as metered connection" và kích hoạt khởi động. Hãy nhớ rằng thay đổi này chỉ áp dụng cho các kết nối WiFi và Windows 10 không hỗ trợ đo kết nối Ethernet.

4. Ngưng hiển thị các tip/mẹo hệ thống

5 mẹo tăng hiệu suất Windows 10 bạn không thể không biết - Ảnh 2.

Windows 10 hiển thị các mẹo sử dụng hệ thống tốt nhất cho người dùng. Nghe có vẻ như đây là một tiện ích hữu ích, ngược lại tính năng này gây khó chịu hơn tất cả những vấn đề còn lại. Điều tệ hơn là, để cung cấp các mẹo này, hệ thống sẽ quét toàn bộ máy tính. Hoạt động này làm gián đoạn hiệu suất trên toàn bộ máy. Vì vậy, sẽ tốt hơn nếu bạn tắt những tip này. Truy cập vào "Settings" và nhấp vào "System." Chọn "Notifications & actions" và tắt mục "Get tips, tricks and suggestions as you use Windows."

5. Cài đặt chế độ tiêu thụ năng lượng mới

Máy tính của bạn chạy chậm khi bạn chọn chế độ tiết kiệm năng lượng "Power Saver" trên Windows 10 vì gói này tiết kiệm năng lượng bằng giảm hiệu năng PC. (Cài đặt này chỉ hữu ích cho máy tính xách tay, không dành cho máy tính để bàn). Khi bạn chuyển từ từ Power Saver sang "Balanced" hoặc "High Performance", hệ thống sẽ nhận được mức hiệu suất tăng cường.

Đầu tiên, bạn vào "Control Panel" và sau đó chọn tùy chọn "Hardware and Sound". 

Truy cập vào "Power Options" và bạn có thể thấy hai tùy chọn - "Power Saver", và "Balanced." Nhấp vào "Show additional plans", nếu bạn muốn cài đặt hiệu suất cao với "High Performance". 

Một số hệ thống máy tính có thể hiển thị thêm các tùy chỉnh khác. Việc thay đổi cài đặt nguồn sử dụng pin cho Window 10 khá dễ dàng. Chỉ cần chọn tùy chọn bạn muốn và sau đó đóng "Control Panel" là xong.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: 4 tính năng Windows 10 cực kỳ hữu ích khi làm việc không phải ai cũng biết

SHARE