Giải pháp cloud đã giúp công ty chứng khoán đứng đầu thị trường giải bài toán "tắc nghẽn" bảng giá như thế nào?

1204
18-08-2023
Giải pháp cloud đã giúp công ty chứng khoán đứng đầu thị trường giải bài toán "tắc nghẽn" bảng giá như thế nào?

"Nghẽn lệnh" đã trở thành từ khoá của nửa đầu năm 2021 khi số lượng giao dịch tăng đột biến. Tại một số CTCK, số lệnh tăng gấp 8-10 lần cùng kỳ năm trước, trong khi hạ tầng của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã có tuổi đời hơn 20 năm.

Truyền thông khi đó chỉ phản ánh câu chuyện của thượng tầng, giải bài toán nghẽn lệnh tại Hose, chứ ít ai biết "sóng ở đáy sông", khi các công ty chứng khoán cũng phải giải bài toán "nghẽn lệnh" tại cơ sở của mình.

Một CTCK trong top 5 đã yêu cầu khoá bảng điện tử, chỉ cho phép khách hàng của công ty được truy cập bảng giá. Lý do là quá nhiều nhà đầu tư cùng truy cập một lúc dẫn đến tình trạng "nghẽn lệnh" tại ngay bảng điện tử. Hệ quả là số nhảy chậm, các lệnh khớp trên sàn hiển thị chậm vài giây so với lệnh tại Sở khiến nhiều nhà đầu tư đặt lệnh sai. Câu chuyện này xảy ra ở hầu hết các CTCK lớn.

Với việc giao dịch chỉ tính bằng giây, nhà đầu tư nhỏ phải cạnh tranh với lệnh bắn từ robot thì việc giải được nghẽn lệnh sẽ giúp CTCK thu hút khách hàng, bên cạnh chính sách margin.

Chia sẻ với người viết, ông Steve Yam - Giám đốc Hệ thống CNTT CTCP Chứng khoán SSI cho biết, kênh giao dịch trực tuyến của SSI đã được nâng cấp để tăng tốc vào lệnh cho nhà đầu tư. Theo đó, ngoài kênh giao dịch trực tuyến truyền thống (webtrading.ssi.com.vn), SSI mở rộng các tính năng giao dịch của SSI iBoard trên cả thị trường cơ sở và thị trường phái sinh. Khách hàng có thể theo dõi thị trường và giao dịch ngay tại iBoard bằng máy tính, máy tính bảng hay smartphone.

Giải pháp cloud đã giúp công ty chứng khoán đứng đầu thị trường giải bài toán "tắc nghẽn" bảng giá như thế nào? - Ảnh 1.

"Đặc biệt, iBoard đã được thiết kế bộ phím tắt tiện lợi để đảm bảo không lãng phí một giây phút nào khi giao dịch", ông Steve Yam khẳng định. Cùng với kênh webtrading, iBoard là công cụ để SSI tối đa hóa khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến cho các khách hàng của mình với phương châm "Giao dịch tại bất kỳ đâu, tại bất kỳ thời điểm nào".

Giải bài toán hạ tầng bằng Cloud của Bizfly Cloud

Ít ai biết rằng, để cung cấp dịch vụ bảng giá trực tuyến miễn phí như iBoard cho khách hàng cũng như khách vãng lai được hiển thị realtime và không bị trễ, SSI phải tìm một giải pháp mới. Ông Steve Yam cho biết, đây là điều SSI làm với trách nhiệm xây dựng thị trường bởi nó đòi hỏi công ty phải tăng dung lượng hạ tầng, cũng như dự phòng, đồng thời thay đổi cách vận hành để đáp ứng nhu cầu người dùng tăng giảm đột ngột.

Để giải bài toán về hạ tầng máy chủ, với nhu cầu ngày càng cao với số lượng người dùng tăng liên tục, nhưng cũng có thể giảm bất thường, công ty chứng khoán số 1 Việt Nam đã thay đổi việc đầu tư. Theo đó, SSI đã chuyển qua phương thức vận hành linh hoạt khi làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (cloud server). "Hiện tại, SSI có thể mở rộng dung lượng cần thiết trong vòng một giờ để đáp ứng nhu cầu tăng nóng trong từng thời điểm", ông Steve tiết lộ.

Bên cạnh việc giải được bài toán về dung lượng máy chủ, iBoard cũng liên tục được cập nhật phiên bản mới đảm bảo việc hiển thị realtime ngay cả khi lượng người dùng tăng vọt.

"Bizfly Cloud là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Cloud service của chúng tôi. Tới nay, SSI hài lòng với sự ổn định và chuyên nghiệp của đối tác Bizfly Cloud", Giám đốc công nghệ SSI chia sẻ.

Đại diện đơn vị cung cấp giải pháp cho SSI, ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Bizfly Cloud chia sẻ thêm, có 3 lý do SSI lựa chọn hạ tầng của Bizfly Cloud để giải quyết bài toán công nghệ.

Thứ nhất là thấu hiểu các vấn đề dẫn đến hiện tượng tải cao đối với hệ thống Bảng giá của SSI. Bizfly Cloud có sẵn mô hình Hybrid Cloud đảm bảo kiến trúc hệ thống, quy trình giám sát chất lượng, theo dõi hiệu năng, kịch bản tích hợp triển khai và vận hành trong mọi tình huống tải cao có thể phát sinh; đồng thời, mô hình này dễ dàng tích hợp và tương thích với kiến trúc hạ tầng sẵn có của SSI.

Giải pháp cloud đã giúp công ty chứng khoán đứng đầu thị trường giải bài toán "tắc nghẽn" bảng giá như thế nào? - Ảnh 2.

Thứ hai là khả năng mở rộng tài nguyên dồi dào. Khi hệ thống bảng giá quá tải, các máy chủ của SSI đa phần là vật lý nên khó mở rộng máy chủ cũng như băng thông trong thời gian ngắn. Môi trường quản trị của Bizfly Cloud giúp SSI chỉ mất vài phút là tạo được máy chủ mới, khả năng tạo máy chủ không giới hạn, luôn sẵn sàng về tài nguyên dự phòng và triển khai nhanh chóng. Công ty chứng khoán số 1 Việt Nam sẽ không còn tốn thời gian chờ mua máy chủ, sắp xếp vị trí lắp đặt, triển khai cài đặt tại Datacenter như các phương thức truyền thống cũ

Thứ ba, là linh hoạt. Với máy chủ vật lý, ngoài mất thời gian lắp đặt, CTCK nói chung trong đó có SSI gặp bài toán về dung lượng biến đổi liên tục. Khi người dùng tăng giảm liên tục, công ty sẽ khó đánh giá được cần đầu tư bao nhiêu máy chủ và bao nhiêu con người để vận hành. Trong khi đó, khi sử dụng điện toán đám mây, kỹ sư của SSI có thể ngồi bất cứ đâu để triển khai một máy chủ mới, cũng như theo dõi, giám sát toàn bộ tiến trình vận hành hệ thống trực tuyến.

Bên cạnh đó, Bizfly Cloud có sẵn nhiều tiện ích quản trị vận hành tự động như giải pháp tự động mở rộng hệ thống (auto scaling), tự động hoá quá trình tăng giảm tài nguyên máy chủ theo số lượng người dùng thực tế. Ví dụ trong khung giờ giao dịch có 1.000 người truy cập bảng giá, đến ngày hôm sau, số người truy cập tăng lên 2.000 thậm chí 10.000 người thì hạ tầng điện toán đám mây hoàn toàn có thể mở rộng tài nguyên máy chủ tự động mà không cần con người vận hành.

Theo CafeF

Bizfly Cloud - Đơn vị hàng đầu cung cấp các giải pháp hạ tầng Cloud IT phục vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp - tiền thân là VCCloud - trực thuộc Công ty Cổ phần VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ tại Việt Nam.

Hạ tầng Cloud IT đã phục vụ hơn 3000 doanh nghiệp trên cả nước, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu: Vingroup, Thu Cúc, Đất Xanh Miền Bắc, Ahamove, SSI, Ivy Moda...

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

SHARE