Tại sao Apple có thể sớm xây dựng công cụ tìm kiếm của riêng mình

1345
14-10-2020
Tại sao Apple có thể sớm xây dựng công cụ tìm kiếm của riêng mình

Để hiểu rõ hơn về tại sao Apple có thể sớm xây dựng công cụ tìm kiếm của riêng mình cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay những thông tin này dưới đây nhé. 

 Tạm biệt Google, Xin chào Apple Tìm kiếm 

Trong vài năm, Google đã có một thỏa thuận với Apple, họ trả hàng tỷ USD cho Apple để họ tiếp tục là công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari cho iOS, iPadOS và macOS. Thỏa thuận này đảm bảo rằng người dùng iPhone, iPad và Mac phải tìm kiếm bằng Google khi sử dụng Safari, trừ khi họ thay đổi thủ công công cụ tìm kiếm mặc định trong tùy chọn của Safari.

Tuy nhiên, thỏa thuận giữa Apple và Google có thể sắp kết thúc. Vào tháng 7 năm 2020, Reuters báo cáo rằng Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh đang nhắm đến thỏa thuận này.

Các báo cáo truyền thông gần đây cho thấy, Apple sẽ sớm thực hiện một số thay đổi lớn, trong đó có thể bao gồm cả công cụ tìm kiếm. Lý do chính cho điều này có thể là do thỏa thuận giữa Apple và Google không thành.

Tại sao lại là Công cụ tìm kiếm của Apple?

Công cụ tìm kiếm của Apple có hình thức và hoạt động khác với các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và DuckDuckGo. Đó có thể là do trước đây Apple thích làm những điều khác biệt và công cụ tìm kiếm của họ sẽ phục vụ một mục đích khác ngoài hiển thị quảng cáo và khai thác dữ liệu.

Công cụ tìm kiếm của Apple sẽ hoạt động như một trung tâm dữ liệu được cá nhân hóa cao. Nó sẽ tương tự như Trợ lý Google trên Android, nhưng khác vì nó (ban đầu) sẽ không có quảng cáo, sẽ hoàn toàn riêng tư và tích hợp với OS.

Tiến trình mua hàng sẽ dễ dàng hơn vì người dùng được hưởng lợi từ quyền riêng tư, cùng với việc tích hợp liền mạch và cá nhân hóa dữ liệu iCloud. Apple có thể tận dụng AI và Machine learning để cung cấp kết quả tìm kiếm dựa trên email, tin nhắn, bản đồ, sự kiện, lời nhắc, ghi chú, ảnh, tệp, danh bạ, nhạc, tin tức, chương trình truyền hình, ứng dụng của bên thứ ba, tài liệu, ... Điều thú vị là họ có thể làm tất cả những điều này mà không cần bất kỳ quảng cáo nào và họ hứa bảo mật dữ liệu thực.

cong-cu-tim-kiem-apple 2

Bạn vẫn tự hỏi tại sao Apple lại chọn công cụ tìm kiếm? Apple sẽ thu được rất nhiều từ mô hình này. Một số mặt tích cực bao gồm:

- Việc quảng cáo các ứng dụng trong kết quả tìm kiếm sẽ mang lại lợi ích cho các sản phẩm và dịch vụ của Apple.

- Làm giảm tính độc quyền của Google trong lĩnh vực tìm kiếm và giáng một đòn mạnh vào doanh thu quảng cáo và khai thác dữ liệu của Google.

- Quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ của Apple, bao gồm các dịch vụ đang gặp khó khăn như Apple News và Apple TV.

- Kiểm soát và khóa hệ sinh thái Apple, người dùng sẽ trở nên phụ thuộc vào các kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa, việc chỉ có thể thực hiện được thông qua công cụ tìm kiếm của Apple.

- Việc mở rộng nền tảng quảng cáo sẽ cho phép các nhà phát triển ứng dụng quảng cáo ứng dụng của họ trong kết quả tìm kiếm.

Liệu "Apple Search" có thống trị SEO không?

Đây là một câu hỏi khó vì khi người dùng rời khỏi trang tìm kiếm trên web, phần lớn công cụ tìm kiếm không thể theo dõi xem trải nghiệm của người dùng là tốt hay xấu. Tuy nhiên, khi người dùng tìm kiếm trực tiếp từ thiết bị của họ, hệ điều hành có quyền truy cập vào dữ liệu tương tác, có nghĩa là hệ điều hành có thể và sẽ sử dụng thông tin này để xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Thuật toán tìm kiếm mới của Apple sẽ xem xét các yếu tố như thời lượng và tần suất bạn dành để tương tác với một phần nội dung. Trên thực tế, mức độ tương tác là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Apple và sẽ chỉ trở nên quan trọng hơn theo thời gian. Ví dụ: nếu người dùng tìm kiếm một công thức nấu ăn cụ thể, Apple không chỉ có thể theo dõi công thức nào được nhấp nhiều nhất mà còn cả công thức mà mọi người sử dụng nhiều nhất. Những thay đổi này có nghĩa là nội dung tốt nhất sẽ giành chiến thắng và các công ty khởi nghiệp với sản phẩm mới tuyệt vời có thể cạnh tranh lành mạnh với các đối thủ lớn hơn.

Nếu Apple có thể chiếm đủ thị phần, nó sẽ buộc những người làm SEO phải thích nghi và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của họ. Tuy nhiên, ở thời điểm này, mọi thứ chỉ dựa trên suy đoán. Apple thậm chí có thể không phát hành công cụ tìm kiếm. Cũng có thể người dùng iOS, iPadOS và macOS đang sử dụng nó mà không biết. Ví dụ: nó có thể được tích hợp chặt chẽ vào hệ điều hành đến Spotlight Searches từ từ đánh cắp các truy vấn mà lẽ ra phải được thực hiện trên Google.

Nhìn chung, những người chiến thắng lớn nhất của thế hệ SEO mới sẽ là người dùng cuối. Bởi giờ đây họ có thể dễ dàng tìm kiếm và khám phá nội dung web và ứng dụng tốt nhất ở đúng nơi vào đúng thời điểm.

cong-cu-tim-kiem-apple 3

Bài học rút ra chính

Trong thế giới mới của SEO, những người sở hữu hệ điều hành cũng sở hữu trải nghiệm tìm kiếm. Hệ điều hành Android của Google sẽ tạo thêm đòn bẩy cho Google để tăng thị phần tìm kiếm của mình. Tuy nhiên, 43% người dùng di động được hỗ trợ bởi iOS, Apple sẽ ngay lập tức trở thành một đối thủ đáng gờm trong tìm kiếm. Những người thua cuộc nhất sẽ là các công ty như Microsoft, công ty đã phải vật lộn để giành được sự chú ý cho Windows và Yahoo, Ask và AOL, những công ty không có chiến lược về hệ điều hành di động.

Còn nhiều điều cần phải xem xét về hình thức chính xác mà công cụ tìm kiếm mới của Apple sẽ sử dụng. Apple thực sự đứng trước một tiềm năng cạnh tranh, có cơ hội và nguồn lực để đua với Google.

Tuy nhiên, câu hỏi thực sự là, liệu nó có "như lời đồn" và có thể xây dựng một trải nghiệm không ảnh hưởng đến bất kỳ ai hay không. Công ty đã đánh giá thấp thách thức của việc xây dựng một giải pháp thay thế Maps cho Google và tất cả chúng ta đều biết điều đó diễn ra như thế nào. Bản đồ của Apple vẫn chưa tìm thấy cơ hội. Chỉ có thời gian sẽ trả lời.

Theo Medium.com

>> Có thể bạn quan tâm: Để thu hút và giữ chân người dùng trên thiết bị di động: Marketer ngày càng quan tâm đến Data và Machine Learning

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE