Liệu Microsoft có nên phát miễn phí Windows 10 cho mọi người?

989
18-06-2020
Liệu Microsoft có nên phát miễn phí Windows 10 cho mọi người?

Một số khẳng định rằng Windows 10 hiện nay có giá quá đắt đỏ.

Theo Bizfly Cloud tìm hiểu thế giới Windows dường như chỉ còn đồng nghĩa với Windows 10, bởi Microsoft không đưa ra bất kỳ kế hoạch nào nhằm tung ra các phiên bản hệ điều hành mới mà chỉ tập trung vào các bản cập nhật tính năng cho Windows 10.

Với việc Windows dần chuyển sang một thứ gọi là "Windows as a Service" (Windows như một dịch vụ), chiến lược lâu dài của gã khổng lồ phần mềm đối với hệ điều hành về cơ bản bao gồm tung ra hai bản cập nhật tính năng mỗi năm, một trong số đó sẽ tập trung vào hoàn thiện trải nghiệm người dùng và vá các lỗi được phát hiện trong quá trình sử dụng.

Trong bối cảnh Windows 7 hiện đã "về hưu", và Microsoft chỉ còn hỗ trợ Windows 8.1 và Windows 10, rất rõ để thấy rằng thuyết phục mọi người chuyển sang Windows 10 là con đường duy nhất mà công ty có thể chọn lúc này.

Và thành thực mà nói, chuyển sang Windows 10 chính là quyết định tốt nhất mà mọi người dùng Windows có thể thực hiện, bởi đây là phiên bản Windows duy nhất được đảm bảo hỗ trợ lâu dài và thường xuyên được cải tiến, sửa lỗi thông qua các bản vá bảo mật.

Ấy thế nhưng, chuyển sang Windows 10 lại không phải là vấn đề đơn giản, chỉ cần một vài cú click chuột là xong. Đối với nhiều công ty, nâng cấp từ một phiên bản Windows trước đó lên Windows 10 còn buộc họ phải tốn thêm một vài khoản phí khác, như nâng cấp lên các phần cứng có thể cho phép họ tận hưởng những tính năng mới nhất được Microsoft trang bị cho hệ điều hành này.

Đối với người tiêu dùng, việc chuyển đổi hệ điều hành sẽ mượt mà hơn nhiều, bởi trong trường hợp của họ, mọi thứ chỉ xoay quanh việc chuyển dịch dữ liệu từ một phiên bản Windows cũ lên mới mà thôi.

Tuy nhiên, dù là người tiêu dùng hay doanh nghiệp, giấy phép sử dụng Windows 10 là thứ bắt buộc. Và mặc cho kế hoạch đầy tham vọng của Microsoft nhằm đưa mọi người đến với Windows 10, hệ điều hành này có giá không hề rẻ. Tại Mỹ, giá của Windows 10 Home là 139 USD, Windows 10 Pro là 199,99 USD, và Windows 10 Pro for Workstations là 309 USD.

Liệu Microsoft có nên phát miễn phí Windows 10 cho mọi người? - Ảnh 1.

Một người dùng đề xuất trên ứng dụng Feedback Hub của Windows 10 rằng Microsoft nên giảm giá Windows 10 vì một lý do rất đơn giản, rằng hệ điều hành này phải đến được tay mọi người – điều mà Microsoft hiển nhiên rất mong muốn kể từ khi họ tung ra hệ điều hành này.

"Mọi người đã bỏ ra rất nhiều tiền vào máy tính của họ, để mua, hoặc quan trọng hơn, là ráp nên một dàn máy. Hầu hết mọi người chỉ tải về Windows và dùng nó mà chẳng hề kích hoạt. Các anh đã kiếm đủ tiền rồi, việc để giá Windows cao như thế có ích gì?" – người dùng này nói.

"Các anh thu về được điều gì, trừ việc có thêm tiền để nằm lên đó? Nếu không thể biến nó thành miễn phí, hãy đặt giá Windows 10 Home là 10 USD, và Windows 10 Pro là 35 USD, và các anh sẽ kiếm được nhiều tiền từ nó hơn đấy, bởi sẽ có nhiều người thực sự mua nó hơn, như tôi này" – người này nói thêm trong một nỗ lực nhằm kêu gọi Microsoft biến hệ điều hành của họ trở nên dễ sở hữu hơn đối với mọi người.

Điều rất quan trọng mà bạn cần biết là Windows 10 thực ra được cung cấp miễn phí đối với những người dùng đang chạy Windows 7 và 8.1 nếu họ chuyển sang ngay trong năm đầu tiên sau khi Windows 10 ra mắt.

Mặt khác, dù chương trình nâng cấp miễn phí về cơ bản đã kết thúc, người dùng hiện nay vẫn có thể nâng cấp miễn phí vì nhiều lý do hiển nhiên khác. Khóa kích hoạt Windows 7 vẫn có thể được sử dụng để kích hoạt Windows 10; miễn là bạn sở hữu Windows 7 bản quyền, bạn cũng sẽ được sở hữu Windows 10 bản quyền. Nói cách khác, Windows 10 vốn đã miễn phí cho mọi người, nhưng liệu Microsoft có nên biến nó trở nên hoàn toàn miễn phí và cho phép mọi người tải về sử dụng thoải mái?

Suy cho cùng, Windows 10 Home có giá 139 USD thực sự là một điều gì đó khá kỳ quặc, đặc biệt bởi như đã nói ở trên, Windows 10 là con đường duy nhất đối với người dùng Windows xét về lâu dài.

Bạn nghĩ sao: liệu Windows 10 có nên có giá rẻ hơn? Mức giá hợp lý cho một bản Windows 10 Home mà bạn có thể xem xét bỏ tiền ra là bao nhiêu?

Tham khảo: Softpedia

Tấn Minh

Trí Thức Trẻ

GenK

>> Có thể bạn quan tâm: 5 mẹo tăng hiệu suất Windows 10 bạn không thể không biết

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web, security..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi online nhanh chóng, an toàn. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
SHARE