CDN trong phát triển ứng dụng và phát triển web: Làm thế nào bạn có thể sử dụng CDN trong thương mại điện tử?
Theo thống kê, 40-60% người dùng sẽ rời bỏ website nếu website tải lâu hơn 3 giây và 60-80% trong số những người dùng này sẽ không bao giờ quay lại. Hơn nữa, sự chậm trễ trong việc tải tài nguyên web chỉ 1 giây thôi cũng dẫn đến giảm 25-30% lưu lượng truy cập. Điều này cũng xảy ra với các ứng dụng di động.
Do đó hãy cân nhắc việc sử dụng CDN trong quá trình phát triển ứng dụng và phát triển web, cụ thể hãy áp dụng CDN trong các dự án thương mại điện tử nếu bạn mong muốn lợi nhuận của doanh nghiệp tăng nhanh. Tham khảo thông tin cùng Bizfly Cloud qua bài viết dưới đây.
CDN khác gì so với hosting?
Trên thực tế, CDN chỉ là một loại lưu trữ. Nhưng tại sao không sử dụng nó như một hosting server?
Lý do chính là các hệ thống CDN trả về trang tĩnh được lưu trong bộ nhớ cache của trang web. Máy chủ CDN chuyển đổi các trang web động thành các trang tĩnh và lưu trữ chúng trong cơ sở dữ liệu. Do đó, bạn không thể chạy PHP script trên các máy chủ CDN và sử dụng chúng làm máy chủ lưu trữ chính.
Hệ thống CDN có gì độc đáo?
Hiện tại, không có công nghệ nào khác có khả năng cung cấp nội dung cho người tiêu dùng trên toàn thế giới nhanh hơn CDN.
Làm thế nào mà đạt được tốc độ nhanh như vậy?
Thực tế là mọi người dùng trên toàn thế giới đều nhận được nội dung từ máy chủ CDN gần nhất. Điều này đảm bảo tốc độ tải xuống được giảm thiểu tối đa, tăng tốc cho website/ứng dụng của bạn.
Nguyên tắc hoạt động:
- Nội dung được tải lên CDN.
- Dữ liệu được phân phối cho tất cả các local server trong mạng.
- Nội dung phụ vụ người dùng được lấy từ CDN node gần nhất.
CDN hình thành như thế nào?
Sự phát triển mạnh mẽ của Internet vào giữa những năm 90 đã gây ra tình trạng quá tải cho các server. Trong quá trình tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này, các nhà phát triển đã chú ý hơn về việc có hai loại nội dung: tĩnh và động.
Nội dung động được tạo bởi server tại thời điểm nhận được yêu cầu, cơ sở dữ liệu sẽ tham gia tích cực trong quá trình này. Nội dung tĩnh luôn trong trạng thái sẵn sàng, bất cứ khi có request, server sẽ cung cấp cùng một dữ liệu đó cho người dùng (được sửa thành các ACL).
Đó là lý do tại sao các tổ chức vừa và lớn bắt đầu phân phối dữ liệu tĩnh và động từ các máy chủ khác nhau ở các nơi cách xa nhau về mặt địa lý. Cách thực hiện này đã giúp giảm đáng kể thời gian tải trang do không cần tải lại các nội dung tĩnh từ máy chủ gốc.
Kiến trúc CDN
Mạng phân phối nội dung là gì và nó bao gồm những gì? Sau đây là các yếu tố chính của hệ thống CDN.
- Điểm hiện diện (PoPs) được đặt trên khắp thế giới và nhằm mục đích tương tác với người dùng gần đó. PoP thường bao gồm một số caching server.
- Bộ nhớ đệm lưu trữ và cung cấp dữ liệu nội dung được lưu trữ.
- SSD/HDD RAM nằm bên trong các caching server.
>>> Có thể bạn quan tâm: CDN giúp website bán hàng trực tuyến phát triển
Các loại CDN
Mạng phân phối nội dung có thể được phân loại theo 3 cách sau.
1. Phân loại theo phương pháp phân phối tải
- Load balancing dựa trên DNS request
Đây là tùy chọn được sử dụng phổ biến nhất: người dùng gửi yêu cầu DNS đến máy chủ CDN với một tên cụ thể. Hệ thống CDN trả về địa chỉ IP của máy chủ gần với người dùng hơn.
- HTTP redirect
Ở đây, yêu cầu được chuyển hướng đến một máy chủ cụ thể gần hơn với người dùng.
HTTP-redirect cũng là một phương pháp xử lý yêu cầu rất phổ biến, nhưng nó có một nhược điểm là cần có thêm một yêu cầu HTTP bổ sung cần thiết và kết nối TCP.
- Thay thế URL khi tạo trang HTML
Đây là cách phân phối tải tốt, nhưng đôi khi nó tốn rất nhiều tài nguyên máy chủ.
2. Phân loại theo bản chất của phân phối nội dung trong mạng CDN
- Các CDN lớn
Dạng này sử dụng một cây phân cấp với content storage trung tâm và một số khu vực lớn.
- Hệ thống CDN nhỏ
Việc tạo ra sơ đồ "point-to-multipoint" hiệu quả trong việc một nguồn dữ liệu phân phối nội dung của nó cho tất cả các máy chủ khác.
- Mạng ngang hàng (P2P)
Nội dung được phân phối theo nguyên tắc P2P. Máy chủ tải nội dung cho nhau (tương tự như các hệ thống torrent).
3. Phân loại theo phương pháp xác định đường dẫn ngắn nhất tới người dùng
Phương pháp địa lý
Đây là cách dễ nhất, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Các nhà cung cấp Internet có thể có các mối quan hệ khá phức tạp, gọi là "peering war" xảy ra giữa họ. Do đó, các nhà cung cấp từ cùng một thành phố đang định tuyến lưu lượng thông qua vị trí ở xa.
Xác định đường dẫn ngắn nhất dựa trên dữ liệu cấu trúc liên kết mạng
Đây có thể là các BGP routes hoặc RIPE database sẽ lưu trữ thông tin về các networks, routes được sử dụng và các mối quan hệ peering hiện có.
Xác định đường dẫn ngắn nhất tới người dùng bằng các số liệu tích phân
Các số liệu này có liên quan chặt chẽ đến độ trễ của mạng, số lượng hệ thống tự trị trên đường dẫn đến người dùng,...
Làm cho dự án thương mại điện tử nhanh hơn với CDN
Thị trường thương mại điện tử quá bão hòa, và chúng ta phải chiến đấu từng giây phút để giành giật từng người dùng, từng khách truy cập vào website. Và các hệ thống CDN đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này. Điều này đặc biệt đúng đối với các dự án có xu hướng mở rộng cơ sở hạ tầng mạng, tăng trưởng lưu lượng truy cập liên tục, cao điểm thường xuyên xuất hiện và đối tượng khách hàng phân phối trên các quốc gia khác nhau.
Mạng phân phối nội dung cho phép tổ chức phát sóng trực tuyến tới hàng triệu người dùng và phân phối bất kỳ nội dung tĩnh nào ở tốc độ cao nhất. Các hệ thống này tối ưu hóa hiệu suất và tốc độ tải website.
Nói chung, nếu sử dụng mạng phân phối nội dung, bạn sẽ có cơ hội thực sự để tăng tốc độ tải trang lên 30-70%. Tỷ lệ chính xác phụ thuộc vào số lượng nội dung (hình ảnh, video, script "nặng" và style,...).
Ai cần hệ thống CDN?
Một số người nói rằng nếu lưu lượng truy cập dưới một vài terabyte mỗi tháng thì không cần thiết phải sử dụng mạng phân phối nội dung. Tuy nhiên, ngoài việc giảm tải cho máy chủ, CDN còn giúp giảm thiểu độ trễ. Và độ trễ trong một website phải là tối thiểu: nói cách khác, đừng bắt khách hàng phải chờ đợi.
Nếu bạn muốn phục vụ khách hàng của mình càng nhanh càng tốt, thì lưu lượng truy cập không được trở thành rào cản cho tốc độ, tức bạn phải có nhiều PoP gần với đối tượng mục tiêu hơn. Do đó bạn cần phải sử dụng CDN trong các dự án thương mại điện tử.
Vậy ai là người cần CDN?
- Các trang web sử dụng hosting giá rẻ với các giới hạn về load, dung lượng trống và các hạn chế khác.
- Bất kỳ trang web hoặc ứng dụng sở hữu lượng người dùng trên một vùng địa lý rộng lớn. Ví dụ, Wikipedia.
- Các trang web sử dụng video phát trực tuyến: rạp chiếu phim trực tuyến, các kênh TV, trò chơi trực tuyến (ví dụ: Twitch).
- Cổng thông tin khổng lồ lưu trữ nhiều thông tin (VD: kho ảnh).
- Các dự án thương mại lớn.
Nhưng CDN không những hiệu quả đối với các trang web lớn mà còn hoàn hảo cho các trang với lượng tài nguyên nhỏ (cửa hàng trực tuyến, cổng thông tin, diễn đàn) vì việc tải nhanh các trang web và màn hình ứng dụng sẽ là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.
Nhân tiện, nếu trang web của bạn được viết trên các public system, chẳng hạn như WordPress, bạn cũng cần phải cải thiện chất lượng phân phối nội dung. Nếu bạn không biết cách cấu hình CDN cho WordPress, đừng lo lắng: các nhà cung cấp mạng phân phối nội dung thường giúp khách hàng của họ toàn bộ quá trình từ A đến Z mà không gặp bất kỳ rắc rối không cần thiết nào.
Lợi ích của CDN
- Cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và giảm mức độ từ bỏ của người dùng (do tốc độ tải trang web cao)
- Tốc độ phân phối nội dung tối đa cho số lượng người dùng không giới hạn ở mọi nơi trên thế giới.
- Giảm tải trên máy chủ, bởi vì tất cả các yêu cầu đối với các tệp tĩnh đang được chuyển hướng đến các hệ thống CDN.
- Tiết kiệm băng thông và lưu lượng từ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ.
- Sự cải thiện về thứ hạng của công cụ tìm kiếm trong Google: các trang được tải nhanh hơn sẽ có thứ hạng tìm kiếm cao hơn.
- Bảo vệ chống lại các cuộc tấn công DDoS. Những kẻ lừa đảo cảm thấy khó khăn hơn để đạt được mục tiêu của mình vì điều này đòi hỏi tài nguyên mạnh hơn, việc tấn công các trang web không sử dụng mạng phân phối nội dung sẽ dễ dàng hơn nhiều. Do đó, bảo vệ bổ sung sẽ là một lợi ích đáng kể của việc sử dụng CDN.
- Khả năng chống lại sự gia tăng lưu lượng truy cập tăng đột biến vào trang web.
- Quản lý được đối tượng người dùng với khả năng nhắm mục tiêu, xác thực và tìm kiếm lưu lượng truy cập.
- Transcoding stream sang định dạng mong muốn.
- Giảm việc sử dụng tài nguyên riêng (dung lượng đĩa, băng thông ...).
- Cải thiện độ tin cậy của dự án. Nếu quyền truy cập vào tài nguyên bị chặn, các bản sao của trang web và màn hình ứng dụng vẫn được lưu trên mạng.
Hệ thống CDN trong phát triển ứng dụng và phát triển web
1. Phân tích website/ ứng dụng
Bạn cần tìm hiểu lý do tại sao bạn muốn sử dụng CDN. Để đạt được kết quả tối đa, bạn phải đặt mục tiêu cụ thể.
2. Thiết lập hệ thống CDN
Có một số tùy chọn để sử dụng CDN. Bạn có thể sử dụng CDN miễn phí hoặc trả phí. Nếu bạn có một trang web nhỏ với lưu lượng truy cập trung bình, một phiên bản miễn phí sẽ là quá đủ. Tuy nhiên, nếu website và server phải xử lý các tải nặng, bạn nên sử dụng các dịch vụ trả phí của các nhà cung cấp CDN hàng đầu.
Bạn cũng có thể tùy chỉnh hệ thống CDN riêng cho dự án của mình nếu sở hữu các tài nguyên đặc biệt phức tạp.
3. Kiểm tra sự thay đổi
Khi CDN được cấu hình thành công, bạn có thể chạy phân tích trang web trên WebPageTest để xác minh tính hiệu quả của nó. Ví dụ:
Làm thế nào để chọn nhà cung cấp CDN tốt nhất?
Có nhiều nhà cung cấp CDN, họ khác nhau về giá cả, dịch vụ và chất lượng và bạn cần lựa chọn một nhà cung cấp CDN tốt nhất (tất nhiên!).
Dưới đây là các yếu tố chính cần được cân nhắc khi chọn một trong các công ty cung cấp dịch vụ CDN:
1. Số lượng Points of Presence
Càng nhiều PoP càng tốt? Điều này không hẳn chính xác. Ví dụ, tại sao bạn cần PoP ở Úc nếu bạn quan tâm đến thị trường Mỹ? Do đó, khi so sánh các nhà cung cấp CDN, bạn nên xem danh sách các PoP và so sánh chúng với đối tượng tiềm năng của bạn.
2. Cache policy
Có nhiều caching scheme, ví dụ:
- Nhân rộng tất cả nội dung. Hệ thống này rất hiệu quả và khá tốn kém.
- Nhân rộng theo request đầu tiên (phổ biến nhất). Request đầu tiên thường khá chậm chạp, sau đó quá trình sẽ diễn ra nhanh hơn.
- Sao chép không đồng bộ bằng cách vượt quá một ngưỡng request nhất định. Đây là phiên bản tiết kiệm hơn, tuy nhiên số lượng khách hàng lớn sẽ gây nên sự chậm chạp nhất định.
3. Chính sách duy trì
Đây là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn công ty CDN (nếu bạn chưa quyết định tự tạo CDN server).
Chính sách duy trì ngụ ý cách thức và thời điểm đối tượng bị xóa khỏi máy chủ trong PoP. Có các tùy chọn như sau:
- Loại bỏ bởi thời gian chờ.
- Loại bỏ bằng cách giảm số lượng yêu cầu dưới một giá trị nhất định.
- Loại bỏ tại một thời điểm cố định.
4. Các dịch vụ khác
Hệ thống CDN có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung:
- Thông báo theo thời gian thực về sự thất bại của các điểm riêng lẻ
- Quản lý chính sách bộ nhớ cache
- Phân tích
- Tích hợp với CMS
- Trình phát video html/flash làm sẵn có hỗ trợ CDN
- DRM cho nội dung
Ngoài ra, hãy chú ý đến việc hỗ trợ các giao thức và tập tin cần thiết.
5. SLA
SLA là viết tắt của Service Level Agreement. Bạn hãy làm rõ liệu SLA này có mở rộng ra áp dụng với tất cả các PoP hay không. Đừng quên tìm hiểu cả những hậu quả của việc không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận từ các nhà phân phối này.
6. Các vấn đề khác nhau
Bây giờ là lúc để thảo luận về các vấn đề tài chính. Hãy làm rõ những điểm sau:
- Có hợp đồng không? Và thời gian hiệu lực tối thiểu của nó?
- Cách tính chi phí của nhà cung cấp: cho megabyte hoặc megabit mỗi giây?
- Điều gì xảy ra khi các điều khoản hợp đồng bị vi phạm?
7. Hỗ trợ
Các nhà cung cấp CDN cần đảm bảo hỗ trợ 24/7/365, nhưng vẫn có một số yếu tố khác cần tính đến:
- Người quản lý tài khoản của bạn.
- Trình độ chuyên môn của các chuyên gia hỗ trợ.
- Tốc độ giải quyết vấn đề.
- Hệ thống CDN tùy chỉnh
Sự phát triển tùy chỉnh của các dịch vụ CDN cho phép đáp ứng tất cả các nhu cầu của bạn và do đó đạt được hiệu quả tối đa: trang web hoặc ứng dụng sẽ hoạt động nhanh hơn so với các trang web sử dụng các dịch vụ giải pháp làm sẵn.
Bạn có thể chọn cách tốt nhất để định tuyến và phân bổ PoP, bạn sẽ xác định dữ liệu nào cần lưu vào bộ đệm. Các công ty mạng phân phối nội dung không thể cung cấp cho bạn sự linh hoạt này.
Cuối cùng hãy nhớ rằng hơn 50% người mua hàng trên các cửa hàng web và di động cho rằng tốc độ tải xuống một trang web hoặc ứng dụng ảnh hưởng lớn đến lòng trung thành của họ. Điều đó có nghĩa là bạn không thiếu CDN trong các dự án thương mại điện tử!
Theo Bizfly Cloud chia sẻ
>> Có thể bạn quan tâm: Cách tối ưu hóa CDN để phân phối nội dung động
Bizfly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do Bizfly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.























