Android 11: Tất tần tật những tính năng "nóng hổi mới ra lò" cần cập nhật ngay

1394
28-10-2020
Android 11: Tất tần tật những tính năng "nóng hổi mới ra lò" cần cập nhật ngay

Sau thời gian thử nghiệm với một số phiên bản beta, Google cuối cùng cũng tung ra phiên bản công khai của Android 11. Người dùng có thể - hoặc có thể không - nhận được bản cập nhật tùy vào thiết bị họ sử dụng. Google bắt đầu tung ra Android 11 cho một số smartphones Pixel đầu tiên, sau đó là một số các thương hiệu nổi tiếng thế giới như OnePlus, Xiaomi, Oppo và các nhà sản xuất khác.

Để giúp Android chiếm được nhiều cảm tình hơn với người dùng doanh nghiệp, Google đã tăng cường hệ điều hành di động của mình với các bản cập nhật hiệu suất và bảo mật trong vài năm qua. Năm nay, gã khổng lồ công nghệ đã bổ sung một số tính năng mới trong Android 11, nhiều tính năng nhằm cho phép người dùng tách biệt dữ liệu cá nhân và doanh nghiệp của họ - một nhu cầu quan trọng đối với những nhân tố "work-from-home" sử dụng thiết bị cá nhân. Dưới đây Bizfly Cloud sẽ đưa ra những tính năng hàng đầu Google đã đưa vào Android 11 mới của mình mà bạn cần biết.

Android 11 app permissions và bảo mật trên Android 11

Android 11 đã từng ra mắt one-time permissions cùng với các tính năng auto-reset để kiểm soát chi tiết cấp phép ứng dụng. Đây là một nâng cấp bảo mật cần thiết, đặc biệt đối với các doanh nghiệp, vì nó cho phép người dùng kiểm soát hoàn toàn việc các ứng dụng truy cập dữ liệu và tài nguyên khác. Với one-time permissions/cho phép 1 lần, người dùng có thể cấp quyền truy cập vào các tài nguyên hệ thống như microphone, máy ảnh hoặc vị trí cho trường hợp sử dụng cụ thể đó. Bằng cách này, người dùng có thể cho phép truy cập và cấp quyền vào ứng dụng dựa trên sở thích cá nhân của họ.

2810a

Ảnh: Techgenix

Google cũng đã thêm Biometric Boost để cung cấp bảo mật bổ sung cho người dùng. Với Android 11, người dùng có thể chọn thời điểm sử dụng mở khóa bằng khuôn mặt và thời điểm sử dụng vân tay làm phương tiện xác thực ứng dụng. Tính năng này hữu ích trong nhiều trường hợp vì nó thêm một lớp bảo mật quan trọng khi sử dụng các ứng dụng ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và một số ứng dụng cần bảo mật khác. 

Google bên cạnh đó cũng luôn chú trọng đến việc giải phóng "không gian lưu trữu" hữu hình cho người dùng, khi tạo ra 1 chiếc "ví ảo" trên điện thoại. Mặc dù Google chưa tiết lộ công nghệ nền, nhưng họ cũng đã tiết lộ về việc bảo mật các giấy tờ tùy thân như giấy phép lái xe và hộ chiếu dưới dạng kỹ thuật số.

Tính năng truy cập bằng giọng nói nâng cao

Voice Access là một trong những top ứng dụng Android hỗ trợ truy cập và đã được ra mắt cách đây vài năm. Tuy nhiên, với Android 11, Google đã cải tiến ứng dụng và giúp người dùng điều khiển thiết bị của họ thông qua giọng nói dễ dàng hơn. Truy cập bằng giọng nói hiện khả dụng khi ngoại tuyến và các lệnh thoại cũng sẽ được hiểu rõ hơn dựa trên nội dung màn hình.  

Tách riêng các hội thoại được ưu tiên

Google cuối cùng đã bắt đầu tách các tin nhắn hội thoại với các thông báo ứng dụng khác. Với Android 11, người dùng sẽ có thể xem các cuộc hội thoại được đánh dấu là "ưu tiên" trong ngăn thông báo. Sẽ có thêm một mục với tiêu đề " Conversations " hoàn toàn mới trong bảng thông báo nơi người dùng có thể đặt mức độ ưu tiên trong các cuộc hội thoại. Người dùng có thể tùy chỉnh các thông báo này bằng cách phân loại chúng ở các chế độ Im lặng, Mặc định và Ưu tiên.

Người dùng cũng có thể tùy chỉnh toàn bộ các thông báo khi nhóm chúng lại theo các chế độ Silent, Default, Priority chỉ bằng cách nhấn giữ một thông báo.

Bubbles

Android 11 cho phép người dùng ghim các cuộc trò chuyện để chúng luôn xuất hiện trên màn hình. Điều này sẽ cho phép người dùng thực hiện nhiều công việc hơn và tiết kiệm thời gian liên quan đến việc chuyển giao giữa các ứng dụng. Tính năng này đã có trong Facebook Messenger trên Android và với Android 11, người dùng có thể tạo bubble từ tất cả các ứng dụng được hỗ trợ. Những bubble này có thể được kéo và đặt ở bất cứ đâu trên màn hình.

2810b

Ảnh: Techgenix

Mặc dù không phải tất cả các ứng dụng đều hỗ trợ tính năng này, nhưng chúng ta có thể kỳ vọng phần lớn các ứng dụng chat và các mạng xã hội sẽ bắt kịp. Android luôn có lợi thế hơn so với iOS khi đề cập đến tính năng thông báo và điều khiển thông báo.

Tiện lợi hơn với AI

Google đã đưa AI vào Android 11 để giúp tăng năng suất và hiệu quả. Tính năng trả lời thông minh hiện là một phần không thể thiếu của Android 11, hỗ trợ đưa ra các đề xuất trả lời cho người dùng trên một số ứng dụng. Google đang sử dụng AI để quét và hiểu tốt hơn các trò chuyện và hộ thoại, cung cấp cho người dùng các đề xuất từ ngữ và biểu tượng cảm xúc phù hợp nhất cho cuộc trò chuyện đang diễn ra.

Android 11 cũng có các gợi ý Smart App phù hợp. Hệ điều hành sẽ tự động phát hiện các ứng dụng có nhiều khả năng được người dùng sử dụng nhất và sắp xếp chúng ở hàng dưới cùng của màn hình. Google thông báo rằng họ đang vận hành tính năng này dựa trên thói quen của người dùng. Ví dụ: nếu bạn thường sử dụng ứng dụng tập thể dục buổi sáng trên thiết bị của mình, Google sẽ sắp xếp ứng dụng đó ở hàng dưới cùng của màn hình chính, giúp bạn kích hoạt ứng dụng dễ dàng và thuận tiện. Android 11 cũng hỗ trợ Smart Folders, sẽ sắp xếp tất cả các ứng dụng tương tự nhau theo tên dựa trên chủ đề.

Power Menu

Android 11 cũng ra mắt với một Power menu hoàn toàn mới, có thêm một số tính năng điều khiển cho smart home. Power menu là menu hiển thị khi bạn nhấn và giữ nút power/sleep. Có thêm một số bổ sung cho các tùy chọn tắt nguồn và khởi động lại thông thường như truy cập nhanh vào GPay, điều khiển nhà thông minh, v.v. Người dùng cũng có thể nhấn và giữ các widget để điều chỉnh chúng chi tiết hơn nhiều so với trước đây.

2810c

Ảnh: Techgenix

Google cũng đã thêm một số tính năng mới cho Google Assistant, chẳng hạn như "hold for me". Tính năng mới này hiển thị lời nhắc trên màn hình, cho bạn biết khi nào người nghe sẽ trả lời cuộc gọi, đồng thời bạn cũng có thể xem toàn bộ thông tin cuộc gọi dưới dạng văn bản trên màn hình. Tuy nhiên, tính năng này hiện chỉ khả dụng cho Pixel 4a 5G và Pixel 5. Với Android 11, quay phim màn hình là một chức năng được tích hợp sẵn và người dùng sẽ không phải dựa vào bất kỳ ứng dụng của bên thứ ba nào khác.

Với toàn bộ những bổ sung mới trên đây, Android 11 của Google chắc chắn hứa hẹn sẽ mang tới nhiều trải nghiệm đột phá mới mẻ cho người dùng yên thích HĐH này.

Theo BizFly Cloud tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: Các lỗ hổng trong điện thoại Samsung có thể khiến người dùng Android bị tấn công từ xa 

BizFly Cloud là nhà cung cấp đám mây đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây của Bộ TT&TT. Hệ sinh thái đám mây do Việt Nam phát triển và làm chủ, cung cấp đa dịch vụ với chi phí thấp nhất. Tham khảo và trải nghiệm miễn phí dịch vụ tại:https://bizflycloud.vn/
SHARE