Thứ hai, ngày 10 tháng 8 năm 2020

Tiêu chí Page Speed mới của Google có ảnh hưởng đến website của bạn không?

Nếu bây giờ bạn đang truy cập vào trang web của mình trên thiết bị di động, phải mất bao lâu để website của bạn tải xong? Nếu bạn không thể trả lời câu hỏi này, hãy dành thời gian để chạy một ứng dụng nhằm phân tích về tốc độ tải trang. Google tìm kiếm trên máy tính để bàn (Desktop-based Google search) luôn coi tốc độ tải trang là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng xếp hạng của website, và gần đây Google đã thông báo rằng tốc độ trang trên các thiết bị di động cũng sẽ là yếu tố ảnh hưởng không kém phần quan trọng.

Vậy cụ thể của thông báo này là gì? Tiêu chí xếp hạng mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến website của bạn?

1. Sự thay đổi

Google chính thức công bố thay đổi sắp tới vào ngày 17 tháng 1, trên Webmaster Central Blog (Link: webmasters.googleblog.com/2018/01/using-page-speed-in-mobile-search.html). Được gọi là "Speed Update", kế hoạch này sẽ từ từ tung ra yếu tố xếp hạng mới bắt đầu từ tháng 7 năm 2018 — điều này mang lại cho bạn nhiều thời gian hơn để chuẩn bị và thực hiện các thay đổi phù hợp với tiêu chí mới này nhằm giữ vững vị trí xếp hạng của website.

Theo Google, bản cập nhật sẽ chỉ ảnh hưởng đến các sites chậm nhất trên web và sẽ chỉ phát huy tác dụng với phần trăm truy vấn nhỏ. Nói cách khác, các tiêu chí mới chỉ được thiết kế để loại bỏ các sites chậm, thay vì ảnh hưởng đến các trang web nhanh.

Không thể biết chính xác tiêu chí nào đang được Google sử dụng ở đây, ví dụ: không phải tất cả các trang mất hơn 3s để tải sẽ bị ảnh hưởng. Thực tế, trên Webmaster Central Blog, Google khuyến khích các webmasters "suy nghĩ rộng hơn về hiệu suất ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng trên trang, đồng thời hãy xem xét nhiều chỉ số trải nghiệm người dùng khác nhau" thay vì dành quá nhiều thời gian chỉ để suy nghĩ về tốc độ.

Tiêu chí Page Speed mới của Google có ảnh hưởng đến website của bạn không? - Ảnh 1.

2. Website của bạn có bị ảnh hưởng gì bởi tiêu chí mới này không?

Theo nghiên cứu từ năm 2017 (Nguồn: searchenginejournal.com/google-new-industry-benchmarks-mobile-page-speed/187777/), khoảng 70% website mất khoảng 7s để tải trên thiết bị di động. Là người dùng thiết bị di động, bạn có biết rằng: bằng trực giác, 7 giây là một khoảng thời gian khá dài. Người dùng mong đợi nội dung của bạn chỉ nên tải trong vòng 2s hoặc 3s, nếu khoảng thời gian này kéo dài hơn 3s, người dùng sẽ bắt đầu mất kiên nhẫn và bực bội.

Mặc dù không có số liệu chính xác để kết luận, nhưng Google khẳng định rằng chỉ một số ít các trang web và truy vấn sẽ bị ảnh hưởng. Trên thực tế, các nội dung thích hợp vẫn có thể đạt được thứ hạng hàng đầu - ngay cả khi nó tải chậm hơn mức trung bình.

Vậy trang web của bạn có bị ảnh hưởng không? Câu trả lời đơn giản nhất: "Có lẽ là không" vì chỉ những trang web tệ nhất mới bị xếp hạng tiêu cực.

Nếu bạn lo lắng về hiệu suất của trang web, hãy sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights (developers.google.com/speed/pagespeed/insights/) để kiểm tra thời gian tải và tốc độ của các trang web riêng lẻ. Bạn có thể sử dụng Chrome User Experience Report (developers.google.com/web/tools/chrome-user-experience-report/) để tra cứu các chỉ số tương tác của người dùng khác cho trang web.

3. Tại sao tốc độ tải trang lại quan trọng?

Mặc dù website của bạn có thể sẽ không bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật mới sắp tới đây thì bạn vẫn nên phân tích và cải thiện tốc độ trang web ngay bây giờ. Ngay cả khi các điều chỉnh này không giúp cho xếp hạng tìm kiếm cao hơn ngay lập tức thì vẫn có rất nhiều lợi ích, bao gồm:

Giữ chân khách truy cập

Người dùng ngày nay có yêu cầu khá cao. Họ thường mong đợi một trang web tải trong vòng 2s và có thể từ bỏ trang web nếu mất hơn 3s để tải. Cắt giảm thời gian tải, cho dù chỉ bằng một phần nhỏ của giây vẫn tăng khả năng người dùng sẽ ở lại trên trang web của bạn sau khi nhấp vào liên kết lâu hơn.

Hành động và lượt truy cập trang tiếp theo

Trang web tải nhanh là một trang web có tình mời chào khá cao (A quick-loading site is an inviting site). Khi người dùng phát hiện ra rằng các trang của bạn tải khá nhanh, họ sẽ có xu hướng truy cập các trang khác trên website và có nhiều khả năng mua hàng nhiều hơn.

Uy tín thương hiệu

Nếu người dùng không thoát ra mà vẫn quyết định ở lại tham quan website của bạn mặc dù thời gian tải không đạt yêu cầu, họ sẽ không đánh giá cao thương hiệu của bạn bởi vì sự chậm trễ này. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp của bạn.

Tiêu chí Page Speed mới của Google có ảnh hưởng đến website của bạn không? - Ảnh 2.

4. Cải thiện tốc độ tải trang

Đảm bảo website được tối ưu hóa cho thiết bị di động

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng website của bạn được tối ưu hóa cho các thiết bị di động. Sử dụng responsive design và đảm bảo rằng tất cả nội dung luôn được tải nhanh chóng và hiệu quả trên thiết bị di động.

Hợp lý hóa các thành phần trên trang

Đối với mọi thành phần của website, bao gồm hình ảnh, stylesheets và scripts, sẽ luôn có một HTTP request. Càng có nhiều request, thời gian tải trang web càng dài. Cố gắng hợp lý hóa các thành phần này càng nhiều càng tốt để giảm số lượng yêu cầu cần thiết.

Sở hữu một caching plugin

Sở hữu một caching plugin tốt và không can thiệp nhiều vào các phần cài đặt trừ khi bạn biết mình đang làm gì. Điều này sẽ làm cho trang web tải nhanh hơn trong các lần truy cập tiếp theo.

Giảm thiểu kích thước hình ảnh và video

Hình ảnh và video là loại tệp nặng nhất trên website, vì vậy, hãy cố gắng thu nhỏ chúng nhiều nhất có thể mà không phải hy sinh về mặt chất lượng.

Loại bỏ các tệp không cần thiết

Nếu có các tệp (như hình ảnh) hoặc các chương trình phụ trợ (như các bản nháp trên blog cũ) không cần thiết, hãy loại bỏ chúng khỏi website. Trang web của bạn sẽ nhỏ hơn và hiệu quả hơn, từ đó tải nhanh hơn.

Cập nhật tốc độ này của Google sẽ không tạo ra cuộc cách mạng SEO cho dù tốc độ trang đã là yếu tố xếp hạng trên máy tính để bàn trong nhiều năm, bởi vì bản cập nhật sẽ chỉ ảnh hưởng đến cấp dưới cùng của webpages.

Tuy nhiên, đây là cơ hội tốt để xem xét đến tốc độ tải trang, phân tích số liệu trải nghiệm người dùng chính và thực hiện các chỉnh sửa để cải thiện hiệu suất trên thiết bị di động của website.

Nguồn: forbes.com/sites/jaysondemers/2018/01/29/will-googles-new-page-speed-criteria-affect-your-site/#18f04ed06a8f

>> Có thể bạn quan tâm: Lighthouse là gì? Tổng quan về công cụ audits web mới của Google

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.